Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo
vừa
ban
hành
văn
bản
số
322/BGDĐT-GDTrH
về
hướng
dẫn
tổ
chức
dạy
học
trong
học
kỳ
II
và ôn
tập
thi
THPT
Quốc
gia
năm
2017.
Nhằm
tiếp
tục
thực
hiện
tốt
những
nhiệm
vụ
chủ
yếu
và
giải
pháp
cơ
bản
được
nêu
tại
Chỉ
thị
số
3031/CT-BGDĐT
của
Bộ
trưởng
về
nhiệm
vụ
chủ
yếu
năm
học
2016-2017;
hướng
dẫn
thực
hiện
nhiệm
vụ
năm
học
2016-2017
đối
với
giáo
dục
trung
học
và
giáo
dục
thường
xuyên;
chuẩn
bị
tích
cực
cho
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017,
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo
(GDĐT)
đề
nghị
các
sở
GDĐT
và
các
cơ
sở
giáo
dục
trung
học,
giáo
dục
thường
xuyên
thực
hiện
tốt
các
nhiệm
vụ
sau:
I.
Về
tổ
chức
các
hoạt
động
dạy
học
và
giáo
dục
trong
học
kỳ
II
năm
học
2016-2017
1.
Tiếp
tục
chỉ
đạo
việc
tăng
cường
nền
nếp,
kỷ
cương
và
chất
lượng,
hiệu
quả
hoạt
động
giáo
dục
trong
các
cơ
sở
giáo
dục
trung
học,
giáo
dục
thường
xuyên
(sau
đây
gọi
chung
là
cơ
sở
giáo
dục).
Đặc
biệt
chú
trọng
công
tác
giáo
dục
đạo
đức,
lối
sống,
kỹ
năng
sống,
ý
thức,
trách
nhiệm
công
dân
đối
với
xã
hội,
cộng
đồng
của
học
sinh
trung
học
và
học
viên
giáo
dục
thường
xuyên
(sau
đây
gọi
chung
là
học
sinh).
2.
Tiếp
tục
chỉ
đạo
và
thực
hiện
nghiêm
túc
kế
hoạch
giáo
dục,
nâng
cao
chất
lượng,
hiệu
quả
hoạt
động
giáo
dục
phù
hợp
với
thực
tiễn
địa
phương,
cơ
sở
giáo
dục;
chỉ
đạo
các
cơ
sở
giáo
dục
hoàn
thành
chương
trình
lớp
12
phù
hợp
với
hướng
dẫn
Khung
kế
hoạch
thời
gian
năm
học
2016-2017
và
hướng
dẫn
điều
chỉnh
nội
dung
dạy
học
giáo
dục
phổ
thông
của
Bộ
GDĐT;
nghiêm
cấm
việc
cắt
xén
chương
trình.
3.
Nâng
cao
chất
lượng
hoạt
động
chuyên
môn;
nâng
cao
năng
lực
của
đội
ngũ
cán
bộ
quản
lý
và
giáo
viên
nhằm
nâng
cao
chất
lượng
và
hiệu
quả
dạy
học
trong
học
kỳ
II
năm
học
2016-2017
và
chuẩn
bị
cho
năm
học
2017-2018.
4.
Chỉ
đạo
các
cơ
sở
giáo
dục
và
giáo
viên
thực
hiện
thường
xuyên,
hiệu
quả
các
phương
pháp
và
hình
thức
dạy
học
tích
cực;
đẩy
mạnh
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
trong
dạy
học;
chú
trọng
các
hoạt
động
trải
nghiệm
sáng
tạo,
nghiên
cứu
khoa
học
của
học
sinh
nhằm
phát
huy
tính
chủ
động,
sáng
tạo,
rèn
luyện
phương
pháp
tự
học,
kỹ
năng
thực
hành
vận
dụng
kiến
thức
vào
giải
quyết
các
vấn
đề
thực
tiễn.
5.
Đối
với
việc
kiểm
tra,
đánh
giá
thường
xuyên
và
kiểm
tra
học
kỳ
II
5.1.
Các
sở
GDĐT
chỉ
đạo
các
cơ
sở
giáo
dục
thực
hiện
nghiêm
túc
hướng
dẫn
thực
hiện
nhiệm
vụ
năm
học
2016-2017
đối
với
giáo
dục
trung
học
và
giáo
dục
thường
xuyên
về
dạy
học
và
kiểm
tra,
đánh
giá;
tuân
thủ
việc
xây
dựng
ma
trận
đề
kiểm
tra
một
tiết
và
kiểm
tra
cuối
học
kỳ,
đảm
bảo
kết
hợp
một
cách
hợp
lý
giữa
hình
thức
tự
luận
và
trắc
nghiệm
khách
quan,
gồm
các
câu
hỏi,
bài
tập
theo
4
mức
độ
yêu
cầu:
nhận
biết,
thông
hiểu,
vận
dụng
và
vận
dụng
cao
(không
được
áp
dụng
hoàn
toàn
hình
thức
trắc
nghiệm
khách
quan
đối
với
các
bài
kiểm
tra
một
tiết
và
kiểm
tra
học
kỳ
II).
5.2.
Bộ
đã
tập
huấn
cho
cán
bộ,
giáo
viên
cốt
cán
các
sở
GDĐT
về
việc
xây
dựng
ma
trận,
ra
đề
kiểm
tra,
đánh
giá
theo
hình
thức
trắc
nghiệm
khách
quan,
phù
hợp
theo
quy
trình
ra
đề
chuẩn
hóa.
Các
sở
GDĐT
cần
tăng
cường
huy
động
đội
ngũ
cán
bộ,
giáo
viên
cốt
cán
đã
được
tập
huấn
làm
báo
cáo
viên
để
triển
khai
tập
huấn
mở
rộng
(theo
hình
thức
trực
tiếp
hoặc
qua
mạng
"Trường
học
kết
nối")
cho
cán
bộ,
giáo
viên
tại
các
cơ
sở
giáo
dục
thực
hiện
việc
ra
đề
kiểm
tra,
đánh
giá
theo
quy
trình
ra
đề
chuẩn
hóa
đúng
hướng
dẫn
của
Bộ.
5.3.
Chỉ
đạo
và
tổ
chức
thực
hiện
nghiêm
túc
việc
đánh
giá,
xếp
loại
học
sinh
học
kỳ
II
và
cả
năm
học
theo
đúng
quy
định
tại
Thông
tư
số
58/2011/TT-BGDĐT
ngày
12/12/2011
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT,
Quy
chế
đánh
giá,
xếp
loại
học
viên
theo
học
Chương
trình
giáo
dục
thường
xuyên cấp
THCS
và
cấp
THPT
ban
hành
kèm
theo
Quyết
định
số
02/2007/QĐ-BGDĐT
ngày
23/01/2007 của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT
và
Thông
tư
số
26/2014/TT-BGDĐT
ngày
11/8/2014
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT
sửa
đổi,
bổ
sung
một
số
điều
của Quy
chế
đánh
giá,
xếp
loại
học
viên
theo
học
Chương
trình
giáo
dục
thường
xuyên
cấp
THCS
và
cấp
THPT
ban
hành
kèm
theo
Quyết
định
số
02/2007/QĐ-BGDĐT
ngày
23/01/2007
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT;
đảm
bảo
khách
quan,
trung
thực,
công
bằng,
đánh
giá
đúng
năng
lực
thực
chất
của
học
sinh.
II.
Về
ôn
tập
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017
1.
Tổ
chức
cho
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
học
sinh
học
tập
Thông
tư
số
04/2017/TT-BGDĐT
ngày
25/01/2017
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT
ban
hành
Quy
chế
thi
THPT
quốc
gia
và
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT;Thông
tư
số
05/2017/TT-BGDĐT
ngày
25/01/2017
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT
ban
hành
Quy
chế
tuyển
sinh
đại
học
hệ
chính
quy,
tuyển
sinh
cao
đẳng
nhóm
ngành
đào
tạo
giáo
viên
hệ
chính
quy
và
các
văn
bản
hướng
dẫn
của
Bộ
GDĐT.
Tăng
cường
tuyên
truyền,
phổ
biến
quy
chế
để
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
học
sinh,
cha
mẹ
học
sinh
và
xã
hội
nhận
thức
đúng
về
những
đổi
mới
của
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017;
tích
cực
chuẩn
bị
mọi
điều
kiện
để
tổ
chức
tốt
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017.
2.
Căn
cứ
các
văn
bản
hướng
dẫn
của
Bộ
GDĐT
về
tổ
chức
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017,
các
sở
GDĐTchỉ
đạo
các
cơ
sở
giáo
dục
xây
dựng
kế
hoạch,
thực
hiện
các
giải
pháp
hiệu
quả,
tổ
chức
ôn
tập
cho
học
sinh
lớp
12
phù
hợp
với
từng
trường,
từng
nhóm
đối
tượng
học
sinh
nhằm
nâng
cao
chất
lượng
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017.
Sau
khi
kết
thúc
năm
học
theo
kế
hoạch,
việc
ôn
tập
của
học
sinh
được
thực
hiện
theo
hướng
tăng
cường
thời
gian
dành
cho
học
sinh
tự
học.
Các
sở
sở
GDĐT
và
các
cơ
sở
giáo
dục
nghiên
cứu
và
giúp
học
sinh
làm
quen
với
các
bộ
đề
thi
minh
họa
của
Bộ
GDĐT
trong
quá
trình
dạy
học
và
ôn
luyện
kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017.
Các
cơ
sở
giáo
dục
yêu
cầu
tổ
chuyên
môn,
giáo
viên
dạy
các
môn
thi
THPT
quốc
gia
đánh
giá
rút
kinh
nghiệm
công
tác
tổ
chức
ôn
tập,
thi
THPT
quốc
gia
năm
2016
để
có
thêm
căn
cứ
xây
dựng
kế
hoạch,
nội
dung
ôn
tập
thi
năm
2017;
chú
ý
các
nội
dung
kiến
thức
của
chương
trình
đã
được
điều
chỉnh
theo
Công
văn
số
5842/BGDĐT-VP
ngày
01/9/2011
của
Bộ
GDĐT.
Tổ
chức
việc
ôn
tập
tập
trung
vào
những
yêu
cầu
về
chuẩn
kiến
thức,
kỹ
năng
của
chương
trình
giáo
dục
lớp
12
cấp
THPT,
quan
tâm
giúp
học
sinh
nâng
cao
các
mức
độ
thông
hiểu
và
vận
dụng
kiến
thức
theo
tinh
thần
Công
văn
số
8773/BGDĐT-GDTrH
ngày
30/12/2010
của
Bộ
GDĐT
về
việc
hướng
dẫn
biên
soạn
đề
kiểm
tra
theo
ma
trận
với
4
mức
độ
yêu
cầu:
nhận
biết,
thông
hiểu,
vận
dụng
và
vận
dụng
cao.
Các
cơ
sở
giáo
dục
thống
nhất
với
học
sinh
và
cha
mẹ
học
sinh
để
sắp
xếp
thời
gian
ôn
tập
hợp
lý,
đảm
bảo
sức
khỏe
của
học
sinh,
ôn
tập
có
hiệu
quả
nhưng
không
gây
quá
tải.
Việc
tổ
chức
học
thêm
(nếu
có)
để
phục
vụ
ôn
thi
phải
thực
hiện
theo
đúng
quy
định
tại
Thông
tư
số
17/2012/TT-BGDĐT
ngày
16/5/2012
của
Bộ
GDĐT
và
các
quy
định
của
Ủy
ban
nhân
dân
tỉnh,
thành
phố;
đặc
biệt
là
đảm
bảo
tính
tự
nguyện
của
học
sinh
và
tính
hiệu
quả
của
nội
dung
dạy
học.
3.
Đối
với
những
học
sinh
đã
hoàn
thành
chương
trình
THPT
nhưng
chưa
tốt
nghiệp
có
nguyện
vọng
ôn
tập,
căn
cứ
vào
điều
kiện
thực
tế,
cơ
sở
giáo
dục
tạo
điều
kiện
tổ
chức
ôn
tập
cho
các
đối
tượng
này.
Nhận
được
công
văn
này,
đề
nghị
các
Sở
GDĐT,
Cục
Nhà
trường
-
Bộ
Quốc
phòng,
các
trường
phổ
thông
trực
thuộc
triển
khai
thực
hiện
đầy
đủ
và
kịp
thời./.