TRẢI
NGHIỆM
CUỘC
THI
KHOA
HỌC
KỸ
THUẬT
CẤP
QUỐC
GIA
HỌC
SINH
TRUNG
HỌC
NĂM
HỌC
2019-2020
CỦA
THẦY
TRÒ
TRƯỜNG
THPT
CHUYÊN
PHAN
NGỌC
HIỂN
Cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
học
sinh
trung
học
(VISEF)
được
Bộ
GD-ĐT
triển
khai
từ
năm
học
2011
-
2012. Từ
đó
Bộ
GD-ĐT
đã
cử
học
sinh
tham
dự
cuộc
thi
Khoa
học,
kỹ
thuật
quốc
tế
(Intel
ISEF)
và
các
cuộc
thi,
hội
trợ,
triển
lãm
quốc
tế
về
sáng
tạo
khoa
học,
kỹ
thuật.
Liên
tục
trong
các
cuộc
Intel
ISEF
ở
Mỹ
những
năm
vừa
qua,
học
sinh
Việt
Nam
đã
khẳng
định
khả
năng
nghiên
cứu
khoa
học,
kỹ
thuật
ở
tầm
quốc
tế.
Cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
học
sinh
trung
học
năm
học
2019
–
2020
diễn
ra
2
ngày
19-20/06
tại
trường
THCS-THPT
Nguyễn
Khuyến,
thành
phố
Đà
Nẵng.
Cuộc
thi
thu
hút
đông
đảo
đội
ngũ
giáo
viên,
học
sinh
các
trường
phổ
thông
trên
cả
nước
tham
gia
với
67
đơn
vị
dự
thi,
137
dự
án.
Trong
số
này
có
120
dự
án
của
học
sinh
THPT,
17
dự
án
của
học
sinh
THCS.
Kết
quả
có 11
dự
án
đạt
giải
nhất,
16
dự
án
đạt
giải
nhì,
21
dự
án
đạt
giải
ba
và
27
dự
án
đạt
giải
tư.
Đơn
cử
một
vài
dự
án
thú
vị,
thu
hút
được
sự
chú
ý
của
khách
tham
quan:
1.
Dự
án:
“Ứng
dụng
Deep
Learning
trong
chuẩn
đoán
ung
thư
di
căn
hạch
qua
mẫu
sinh
thiết
mô
hạch
bạch
huyết”
của
học
sinh
trường
THPT
Chuyên
Phan
Bội
Châu,
Nghệ
An.
2.
Dự
án:
“Thiết
kế
và
xây
dựng
hệ
thống
xử
lý
rác
thải
nhựa
thành
nhiên
liệu
dầu,
xăng,
khí
ga
quy
mô
hộ
gia
đình”
của
học
sinh
trường
THCS
Thiết
Kế,
huyện
Ba
Thước,
tỉnh
Thanh
Hóa.
3.
Dự
án:
“Nghiên
cứu
hoạt
tính
sinh
học
IN
VITRO
và
IN
VIVO,
thử
nghiệm
bào
chế
một
số
sản
phẩm
từ
cao
chiết
ETHANOL
ở
lá
và
quả
cây
đủng
đỉnh”
của
học
sinh
trường
THPT
Hậu
Nghĩa,
tỉnh
Long
An.
Nội
dung
nghiên
cứu
của
đề
tài
này
được
đăng
trên
tạp
chí
khoa
học,
trường
Đại
học
Sư
phạm
thành
phố
Hồ
Chí
Minh,
Tập
16,
số
12,
năm
2019.
4.
Dự
án:
“Cảm
nhận
cuộc
sống
của
trẻ
em
bán
hàng
rong
người
dân
tộc
thiểu
số
ở
Sapa”
của
học
sinh
trường
THPT
Chuyên
Lào
Cai,
tỉnh
Lào
Cai.
Ban
giám
khảo
cuộc
thi
gồm
55
thành
viên
là
các
nhà
giáo,
nhà
khoa
học
có
uy
tín
được
mời
đến
từ
các trường
đại
học,
các
viện
nghiên
cứu
trên
toàn
quốc
và
có
sự
tham
gia
của
nhiều
thành
viên
mới.
Kết
quả
của
các
dự
án
được
đánh
giá
thông
qua
2
vòng
chấm
điểm:
chấm
quyển
báo
cáo
tóm
dự
án
nghiên
cứu
và
chấm
phỏng
vấn
trực
tiếp
thông
qua
trình
bày
poster.
Từng
thành
viên
trong
ban
giám
khảo
đã
tiến
hành
chấm
độc
lập,
làm
việc
qua
nhiều
vòng
nhằm
đánh
giá
được
toàn
diện
cả
năng
lực
viết
báo
cáo
và
khả
năng
trình
bày
và
trả
lời
các
câu
hỏi
của
học
sinh.
Điều
này
bảo
đảm
tính
công
bằng,
khách
quan,
sự
nghiêm
túc
và
vô
tư
trong
đánh
giá,
chấm
điểm.
Cuộc
thi
năm
nay
nhận
được
sự
quan
tâm
của
nhiều
trường
đại
học,
các
tổ
chức
khoa
học
và
các
doanh
nghiệp
trong
nước
và
nước
ngoài
đã
đến
tham
dự,
trao
phần
thưởng
và
công
bố
tuyển
thẳng
vào
bậc
đại
học
của
đơn
vị
mình
đối
với
các
thí
sinh
đạt
giải.
Các
dự
án
đạt
giải
cao
liên
quan
đến
vấn
đề
môi
trường;
sức
khoẻ
cộng
đồng,
điều
trị
bệnh
ung
thư;
quan
tâm
đến
người
yếu
thế,
thiếu
may
mắn
trong
xã
hội
như
người
mắc
bệnh
hiểm
nghèo,
người
già,
những
người
khuyết
tật
cần
thiết
bị
hỗ
trợ;
thể
hiện
sự
trăn
trở,
trách
nhiệm
của
học
sinh
trước
những
vấn
đề
của
đời
sống,
xã
hội
;…
Đáng
chú
ý
có
những
dự
án
tìm
tòi,
nghiên
cứu
để
chế
tạo
các
sản
phẩm
hữu
ích
từ
hoa,
cỏ,
cây
có
trong
môi
trường
tự
nhiên
-
nơi
các
em
sống.
11
giải
nhất
thuộc
về
THPT
chuyên
KHTN,
ĐH
KHTN
(02
dự
án);
THPT
chuyên
Hà
Nội
–
Amsterdam;
THPT
chuyên
Lào
Cai;
THPT
chuyên
Lê
Quý
Đôn,
Quảng
Trị;
THPT
chuyên
Trần
Phú,
Hải
Phòng;
THPT
Phan
Đình
Phùng,
Hà
Nội;
THPT
chuyên
Phan
Bội
Châu,
Nghệ
An;
THCS
và
THPT
Tân
Phú,
Tp
Hồ
Chí
Minh;
THPT
Nhơn
Trạch,
Đồng
Nai;
THPT
chuyên
Nguyễn
Trãi,
Hải
Dương.
Thứ
trưởng
Bộ
GD&ĐT
Nguyễn
Hữu
Độ
trao
giải
cho
các
học
sinh
có
dự
án
đạt
giải
nhất.
Phát
biểu
bế
mạc
cuộc
thi,
Thứ
trưởng
Bộ
GD-ĐT
Nguyễn
Hữu
Độ
cho
rằng
từ
việc
xác
định
đề
tài
đến
quá
trình
triển
khai
nghiên
cứu
đề
tài,
cho
thấy
nhiều
em
đã
thực
sự
có
phẩm
chất
và
năng
lực
của
nhà
khoa
học.
Các ý
tưởng
sáng
tạo của
các
em
đã
được
hiện
thực
hóa
và
giải
quyết
nhiều
vấn
đề
nảy
sinh
trong
thực
tiễn.
Những
thành
công
bước
đầu
này
mở
ra
một
hướng
phát
triển
mới
cho
giáo
dục
phổ
thông.
Ông
nhấn
mạnh,
nghiên
cứu
khoa
học
kỹ
thuật
khuyến
khích
các
em
quan
tâm
đến
các
vấn
đề
của cuộc
sống,
liên
hệ
kiến
thức
học
được
ở
trường
phổ
thông
với
thực
tế
sinh
động
của
thế
giới
tự
nhiên
và
xã
hội,
rèn
luyện
kỹ
năng
vận
dụng
kiến
thức
tổng
hợp
đã
học
để
giải
quyết
các
vấn
đề
thực
tiễn;
góp
phần
giáo
dục
STEM
và
tạo
nền
tảng
cho
các
hoạt
động
khởi
nghiệp
trong
tương
lai.
Trên
tinh
thần
đó,
Thứ
trưởng
Bộ
GD&ĐT
Nguyễn
Hữu
Độ
cũng
thay
mặt
lãnh
đạo
Bộ
GD&ĐT
phát
động
Cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
học
sinh
trung
học
năm
học
2020
–
2021,
sẽ
được
tổ
chức
tại
Thừa
Thiên
Huế,
dự
kiến
vào
tháng
3
năm
2021.
Thứ
trưởng
Bộ
GD&ĐT
Nguyễn
Hữu
Độ,
Vụ
trưởng
Vụ
Giáo
dục
Trung
học
(Bộ
GD&ĐT)
Nguyễn
Xuân
Thành,
Giám
đốc
sở
GD&ĐT
Đà
Nẵng
Lê
Thị
Bích
Thuận
trao
cờ đăng
cai
cuộc
thi
Cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
học
sinh
trung
học
năm
học
2020
–
2021
cho
sở
GD&ĐT
Thừa
Thiên
Huế.
Để
được
tham
dự
Cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
học
sinh
trung
học
năm
học
2019
–
2020,
Sở
Giáo
dục
và
Đào
tạo
tỉnh
Cà
Mau
đã
phát
động
sâu
rộng
đến
tất
cả
các
trường
trung
học
và
các
phòng
giáo
dục
trong
toàn
tỉnh
từ
đầu
năm
học
2019-2020.
Các
phòng
Giáo
dục
và
các
trường
trung
học
đã
tiến
hành
chấm
và
tuyển
chọn
2
dự
án
/
đơn
vị
tham
gia
dự
thi
cấp
tỉnh.
Sở
Giáo
dục
và
Đào
tạo
Cà
Mau
phối
hợp
với
Sở
Khoa
học
Công
nghệ
và
Liên
Hiệp
các
Hội
khoa
học
kỹ
thuật
tỉnh
Cà
Mau
tổ
chức
chấm
qua
2
vòng:
Qua
vòng
Sơ
khảo,
đã
chọn
được
51
dự
án
ở
12
lĩnh
vực,
với
hơn
90
thí
sinh
tham
gia
vòng
Chung
khảo
được
tuyển
chọn
từ
92
dự
án
đăng
ký
dự
thi
cấp
tỉnh.
Kết
quả
chung
cuộc
gồm
4
giải
nhất,
10
giải
nhì,
15
giải
ba
và
22
giải
tư.
4
giải
nhất
thuộc
về
học
sinh
Trường
THPT
chuyên
Phan
Ngọc
Hiển,
Trường
THPT
Hồ
Thị
Kỷ
và
Trường
THPT
Quách
Văn
Phẩm.
Trong
đó,
4
giải
nhất
là
dự
án
-
“Bộ
thùng
rác
công
cộng
mở
đóng
nắp
tự
động
thân
thiện,
giúp
phân
loại
rác
và
tự
động
gửi
thông
báo
khi
thùng
đầy
rác,
giải
pháp
cho
đô
thị
thông
minh.”
của
thí
sinh
Trương
Diễm
Quỳnh
(lớp
10
chuyên
Văn)
và
thí
sinh
Trần
Hoàng
Khương
(lớp
12
chuyên
Hóa),
trường
THPT
Chuyên
Phan
Ngọc
Hiển;
-
“Hệ
thống
thu
năng
lượng
mặt
trời
tự
động
xoay
hứng
trực
tiếp
ánh
nắng
Mặt
Trời, áp
dụng
cho
các
hộ
gia
đình
có
mái
nhà
nóc
bằng”
của
thí
sinh
Huỳnh
Kiến
Phi
và
Trần
Hải
Nam
(lớp
11
chuyên
Hóa,
Trường
THPT
chuyên
Phan
Ngọc
Hiển);
-
“Fire
Fighting”
của
thí
sinh
Sử
Thanh
Phú
(lớp
10C,
Trường
THPT
Hồ
Thị
Kỷ);
-
“Nâng
cao
nhận
thức
học
sinh
THPT
ở
huyện
Đầm
Dơi,
tỉnh
Cà
Mau
về
tác
động
của
thể
loại
action
và
hentai
trong
Anime
Nhật
Bản”
của
thí
sinh
Lê
Tuyết
Nhi
(lớp
11A3,
Trường
THPT
Quách
Văn
Phẩm).
Từ
kết
quả
này,
Ban
tổ
chức
chọn
2
dự
án
tiêu
biểu,
gồm
dự
án
“Bộ
thùng
rác
công
cộng
mở
đóng
nắp
tự
động
thân
thiện,
giúp
phân
loại
rác
và
tự
động
gửi
thông
báo
khi
thùng
đầy
rác,
giải
pháp
cho
đô
thị
thông
minh.”
và
dự
án
“Nâng
cao
nhận
thức
học
sinh
THPT
ở
huyện
Đầm
Dơi,
tỉnh
Cà
Mau
về
tác
động
của
thể
loại
action
và
hentai
trong
Anime
Nhật
Bản”
để
tham
dự Cuộc
thi Khoa
học
kỹ
thuật vòng
quốc
gia
diễn
ra
ngày
19-20/6/2020.
Kết
quả
tại
cuộc
khi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia,
dự
án
“Nâng
cao
nhận
thức
học
sinh
THPT
ở
huyện
Đầm
Dơi,
tỉnh
Cà
Mau
về
tác
động
của
thể
loại
action
và
hentai
trong
Anime
Nhật
Bản”
của
em
Lê
Tuyết
Nhi,
trường
THPT
Quách
Văn
Phẩm
nhận
được
giải
tài
trợ
5
triệu
đồng.
Qua
tham
dự
các
Cuộc
thi
từ
cấp
tỉnh
đến
cấp
quốc
gia,
thầy
trò
trường
THPT
chuyên
Phan
Ngọc
Hiển
đã
học
hỏi
và
đút
kết
được
nhiều
kinh
nghiệm
quý
báu:
1.
Nhận
thức
rõ
rằng,
đây
là
sân
chơi
dành
cho
các
em
học
sinh.
Từ
khâu
hình
thành
ý
tưởng
→
nghiên
cứu
tổng
quan
xung
quanh
vấn
đề
đặt
ra
→
thiết
kế
các
phương
án
và
lựa
chọn
phương
án
tối
ưu
→
thực
hiện
dự
án
→
thực
nghiệm
và
kiểm
định
dự
án
→
viết
báo
cáo
và
giới
thiệu
kết
quả
nghiên
cứu,
đều
là
những
hoạt
động
chủ
động
và
chủ
đạo
của
học
sinh;
giáo
viên
hướng
dẫn
là
người
phản
biện
và
hỗ
trợ
để
giúp
các
em
phát
triển
ý
tưởng
và
thực
hiện
được
ý
tưởng.
Phải
như
vậy
thì
học
sinh
mới
hiểu
sâu
sắc
vấn
đề
mình
đang
thực
hiện
và
có
thể
trả
lời
tốt
các
câu
hỏi
của
Ban
giám
khảo;
mới
phát
triển
được
năng
lực
nghiên
cứu
khoa
học,
năng
lực
tự
học
và
tự
chủ;
học
đi
đôi
với
hành,
học
sinh
vận
dụng
kiến
thức
vào
thực
tiễn.
Góp
phần
vào
thay
đổi
cách
dạy,
cách
học,
cách
đánh
giá;
hướng
đến
học
sinh
làm
được
gì
sau
khi
học.
2.
Bên
cạnh
đó
giáo
viên
cũng
nhận
thức
được
rằng
sự
phát
triển
của
khoa
học
–
công
nghệ
là
không
có
điểm
dừng
và
cần
thiết
của
người
thầy
là
dạy
cách
học.
Hiểu
được
thực
tế
tất
yếu
như
vậy,
giáo
viên
phải
vươn
ra
khỏi
phạm
vi
đơn
môn,
nắm
bắt
công
nghệ
mới,
hiểu
rõ
phương
pháp
nghiên
cứu
khoa
học;
tổ
chức
và
thực
hiện
được
các
phương
pháp
và
kỹ
thuật
dạy
học
hiện
đại
như:
Giáo
dục
STEM
theo
chủ
đề,
STEM
trải
nghiệm
và
STEM
gắn
với
nghiên
cứu
khoa
học;
Dạy
học
đảo
ngược;
Dạy
học
tích
hợp
liên
môn;….
3.
Hơn
nữa,
thầy
trò
trường
THPT
Chuyên
Phan
Ngọc
Hiển
cũng
đã
nhận
ra
tầm
quan
trọng
của
việc
kết
nối
nhà
trường,
gia
đình
và
xã
hội
trong
việc
phát
triển
các
dự
án
nghiên
cứu
khoa
học
của
các
em
học
sinh.
Thực
vậy,
sự
liên
kết
giữa
nhà
trường
với
các
trường
Đại
học,
các
Viện
nghiên
cứu,
các
Cơ
sở
gia
công;
các
Sở,
Trung
tâm
kiểm
định
và
chuyển
giao
công
nghê,
với
phụ
huynh
học
sinh,…
để
thực
hiện
thành
công
các
dự
án,
ý
tưởng
của
học
sinh
là
cần
thiết.
Phát
triển
tốt
các
mối
quan
hệ
này
sẽ
góp
phần
làm
nâng
tầm
hiểu
biết
và
tạo
điều
kiện
chiếm
lĩnh
tri
thức
của
thầy
trò
các
trường
trung
học
về:
xây
dựng
các
mối
quan
hệ
xã
hội,
phương
pháp
nghiên
cứu
khoa
học,
phương
tiện
và
công
cụ
sản
xuất
tiến
tiến
mới,…
Đặc
biệt
là
thực
hiện
được
ước
mơ,
hoài
bão
của
các
em
học
sinh;
các
em
được
hoàn
thiện
và
phát
triển
toàn
diện
về
phẩm
chất
và
năng
lực;
hướng
đến
xã
hội
hóa
giáo
dục
và
học
tập
suốt
đời.
Trong
cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
quốc
gia
lần
này
xuất
hiện
nhiều
đề
tài,
dự
án
hay,
có
giá
trị
mang
tầm
cỡ
của
những
đề
tài
niên
luận,
luận
văn
Đại
học
và
Thạc
sĩ.
Cho
thấy
hoạt
động
này
đã
góp
phần
mở
rộng
về
không
gian,
thời
gian
và
hình
thức
hoạt
động
dạy
và
học,
thúc
đẩy
việc
đổi
mới
phương
pháp
dạy
học,
kiểm
tra
đánh
giá
trong
các
nhà
trường;
tạo
lập
được
mối
liên
hệ,
đưa
các
nhà
khoa
học
cùng
các
phòng
thí
nghiệm
của
các
trường
đại
học,
các
viện
nghiên
cứu
về
gần
với
các
trường
phổ
thông,
tạo
điều
kiện
để
các
nhà
khoa
học
đầu
ngành
của
các
trường
đại
học,
các
viện
nghiên
cứu
gặp
gỡ
các
em
học
sinh
phổ
thông,
hướng
dẫn
các
em
tìm
tòi,
sáng
tạo
trong
nghiên
cứu
khoa
học...
Qua
đó
thực
hiện
một
cách
sinh
động
phương
châm
của
giáo
dục
hiện
đại:
học
đi
đôi
với
hành,
lý
thuyết
gắn
liền
với
thực
tiễn;
kết
hợp
giáo
dục
nhà
trường,
giáo
dục
gia
đình
và
giáo
dục
xã
hội.