TRƯỜNG
THPT
CHUYÊN
PHAN
NGỌC
HIỂN
THAM
GIA
CUỘC
THI
KHKT
CẤP
TỈNH
DÀNH
CHO
HỌC
SINH
TRUNG
HỌC
2020-2021
Sở
Giáo
dục
và
Đào
tạo
Cà
Mau
tổ
chức
Cuộc
thi
Khoa
học
Kỹ
thuật
cấp
tỉnh
dành
cho
học
sinh
trung
học
2020-2021
tại
trường
THPT
Chuyên
Phan
Ngọc
Hiển.
Cuộc
thi
thu
hút
đông
đảo
đội
ngũ
giáo
viên,
học
sinh
thuộc
các
phòng
giáo
dục
và
các
trường
phổ
thông
trong
tỉnh
tham
gia
với
103
dự
án
(23
Trường
THPT
và
32
Trường
THCS),
gồm
16
lĩnh
vực
dự
thi.
Trong
số
này
có
60
dự
án
được
chọn
vào
vòng
chung
khảo,
cơ
cấu
giải:
4
nhất,
11
nhì,
15
ba
và
30
giải
tư;
có
02
dự
án
được
chọn
dự
kỳ
thi
KHKT
cấp
Quốc
gia
03/2021
tại
tỉnh
Thừa
Thiên
Huế.
Ảnh
chụp
trao
giấy
chứng
nhận
cho
học
sinh
chủ
nhiệm
02
dự
án
tham
dự
Cuộc
thi
KHKT
Quốc
gia.
Đến
với
Cuộc
thi
lần
này
trường
THPT
Chuyên
Phan
Ngọc
Hiển
đã
tham
gia
08
dự
án
và
kết
quả
cả
08
dự
án
đạt
giải:
03
nhất,
03
nhì,
01
ba
và
01
tư;
có
01
dự
án
được
chọn
dự
thi
cấp
Quốc
gia.
Cụ
thể:
TT |
Đạt |
TÊN
DỰ
ÁN |
LĨNH
VỰC |
HỌ
VÀ
TÊN
HS |
Lớp |
GV
hướng
dẫn |
1 |
Nhất,
Chọn
QG |
Giải
pháp
định
hướng
tương
lai
cho
hs
THCS,
THPT
tp
Cà
Mau |
KHXH
và
hành
vi |
Châu
Thảo
Tâm |
12CH |
Đỗ
Mạnh
Phú |
Nguyễn
Quyền
Diệu |
12TT |
2 |
Nhất |
NC
chế
tạo
máy
tích
hợp
đo
thân
nhiệt,
khử
trùng
bằng
dung
dịch
và
khử
trùng
bằng
tia
UV
tự
động;
quét
thẻ
điểm
danh,
gửi
xe,
gửi
tin
nhắn
cho
phụ
huynh. |
Robot
và
máy
thông
minh |
Tạ
Tiểu
Yến |
11CL |
Lê
Công
Nhã |
Lâm
Nguyễn
Minh
Khôi |
11C2 |
3 |
Nhất |
Nghiên
cứu
hệ
thống
quản
lý
oxy
hòa
tan
trong
ao
nuôi
tôm |
Hệ
thống
nhúng |
Phan
Trần
Khánh
Duy |
12CH |
Hồ
Quốc
Trinh |
Đặng
Phúc
Đa |
12CH |
4 |
Nhì |
Nghiên
cứu
thiết
kế
thuật
toán
điều
khiển
nhiệt
độ
_
chế
tạo
bộ
điều
khiển
nhiệt
độ
thông
minh
và
ứng
dụng
trong
nhiều
thiết
bị |
Robot
và
máy
thông
minh |
Nguyễn
Nhật
Tiến |
12CH |
Phạm
Ngọc
Đắc
Duy |
Nguyễn
Mộng
Hồng
Anh |
11CH |
5 |
Nhì |
Nghiên
cứu
chế
tạo
mô
hình
tiêm
tĩnh
mạch
có
gắn
thiết
bị
âm
thanh
cảnh
báo
và
mô
hình
mô
tả
shock
phản
vệ
do
dùng
thuốc
quá
liều
và
dùng
sai
thuốc
cho
sinh
viên
ngành
y
thực
tập |
Kỹ
thuật
Y
sinh |
Huỳnh
Kiến
Phi |
12CH |
Lê
Công
Nhã |
6 |
Nhì |
NC
và
cải
tiến
ổ
cắm
bằng
năng
lượng
mặt
trời |
Năng
lượng
vật
lý |
Nguyễn
Nguyên
Thiên |
11SĐ |
Nguyễn
Thị
Phương
Lan |
Lâm
Vĩ
Khang |
10C3 |
7 |
Ba |
Giải
pháp
khắc
phục
mặc
cảm
ngoại
hình
ở
học
sinh
phổ
thông
trên
địa
bàn
Tp
Cà
Mau |
KHXH
và
hành
vi |
Huỳnh
Dương
Khánh
Minh |
12CV |
Phạm
Thành
Võ |
Võ
Lâm
Ngọc
Yến |
12C3 |
8 |
Tư |
Văn
hóa
học
đường
dưới
góc
nhìn
của
học
sinh |
KHXH
và
hành
vi |
Biện
Quốc
Huy |
12SĐ |
Trần
Việt
Nhân |
Dự
án
được
chọn
dự
thi
vòng
Quốc
gia
thuộc
lĩnh
vực
KHXH
và
hành
vi:
“Giải
pháp
định
hướng
tương
lai
cho
giới
trẻ
ở
cấp
bậc
THPT
thuộc
địa
bàn
thành
phố
Cà
Mau”
với
mục
tiêu
hàng
đầu
là
đưa
ra
được
những
giải
pháp
có
tính
ứng
dụng,
mong
muốn
rằng
có
thể
phần
nào
tác
động
đến
nhận
thức
của
người
đọc,
hướng
đến
việc
định
hướng
tương
lai
thành
công,
xã
hội
phát
triển,
văn
minh.
Vì
rằng,
tương
lai
chính
là
một
đích
đến
quan
trọng
của
mỗi
con
người
nhưng
ở
hiện
tại,
trong
thời
kì
công
nghiệp
hóa
-
hiện
đại
hóa
đất
nước
thì
mỗi
cá
nhân
đang
dần
lạc
hướng
trên
bước
đường
tương
lai
và
đặc
biệt
là
ở
giới
trẻ
-
thế
hệ
trẻ
đang
vươn
mình
xây
dựng
đất
nước.
Điều
này
góp
phần
dẫn
đến
những
hậu
quả
nghiêm
trọng
như
thất
nghiệp,
sa
vào
các
tệ
nạn
xã
hội,
gây
cảm
giác
chán
nản,
tuyệt
vọng,
tạo
áp
lực
dẫn
đến
tự
sát.
Theo
đánh
giá
của
Hội
đồng
chấm
thì
trường
Chuyên
tham
dự
với
số
lượng
phong
phú,
đa
dạng
các
lĩnh
vực
-
đặc
biệt
toàn
tỉnh
chỉ
có
01
dự
án
thuộc
lĩnh
vực
Kỹ
thuật
Y
sinh
do
học
sinh
của
trường
Chuyên
thực
hiện;
một
số
dự
án
tính
thực
tiễn
và
ứng
dụng
cao,
có
thể
phát
triển
mở
rộng
trong
tương
lai;
năng
lực
nghiên
cứu
khoa
học
của
học
sinh
được
nâng
lên
so
với
cuộc
thi
KHKT
năm
trước;
các
poster
trình
bày
đẹp,
hấp
dẫn,
đảm
bảo
theo
quy
định;
nhiều
trong
số
các
dự
án
của
trường
Chuyên
kết
hợp
được
nhiều
kiến
thức
liên
ngành
khi
nghiên
cứu;
các
dự
án
dự
thi
thể
hiện
sự
đầu
tư
công
phu,
sáng
tạo,
có
ý
nghĩa
cả
về
lý
luận
và
thực
tiễn.
Trong
04
dự
án
đạt
giải
nhất
Cuộc
thi
KHKT
tỉnh,
trường
chuyên
đóng
góp
03
dự
án.
Qua
tham
dự
các
Cuộc
thi
KHKT,
thầy
trò
trường
THPT
chuyên
Phan
Ngọc
Hiển
đã
học
hỏi
và
đút
kết
được
nhiều
kinh
nghiệm
quý
báu
như:
Đây
là
sân
chơi
dành
cho
các
em
học
sinh.
Từ
khâu
hình
thành
ý
tưởng
→
nghiên
cứu
tổng
quan
xung
quanh
vấn
đề
đặt
ra
→
thiết
kế
các
phương
án
và
lựa
chọn
phương
án
tối
ưu
→
thực
hiện
dự
án
→
thực
nghiệm
và
kiểm
định
dự
án
→
viết
báo
cáo
và
giới
thiệu
kết
quả
nghiên
cứu,
đều
là
những
hoạt
động
chủ
động
và
chủ
đạo
của
học
sinh;
giáo
viên
hướng
dẫn
là
người
phản
biện
và
hỗ
trợ
để
giúp
các
em
phát
triển
ý
tưởng
và
thực
hiện
được
ý
tưởng.
Giáo
viên
đang
phải
vươn
ra
khỏi
phạm
vi
đơn
môn,
nắm
bắt
công
nghệ
mới,
hiểu
rõ
phương
pháp
nghiên
cứu
khoa
học;
tổ
chức
và
thực
hiện
được
các
phương
pháp
và
kỹ
thuật
dạy
học
hiện
đại
như:
Giáo
dục
STEM
theo
chủ
đề,
STEM
trải
nghiệm
và
STEM
gắn
với
nghiên
cứu
khoa
học;
Dạy
học
đảo
ngược;
Dạy
học
tích
hợp
liên
môn;….
Đã
nhận
ra
tầm
quan
trọng
của
việc
kết
nối
nhà
trường,
gia
đình
và
xã
hội
trong
việc
phát
triển
các
dự
án
nghiên
cứu
khoa
học
của
các
em
học
sinh.
Đặc
biệt
là
thực
hiện
được
ước
mơ,
hoài
bão
của
các
em
học
sinh;
các
em
được
hoàn
thiện
và
phát
triển
toàn
diện
về
phẩm
chất
và
năng
lực;
hướng
đến
xã
hội
hóa
giáo
dục
và
học
tập
suốt
đời.
Trong
cuộc
thi
Khoa
học
kỹ
thuật
cấp
tỉnh
lần
này
xuất
hiện
nhiều
đề
tài,
dự
án
hay,
có
giá
trị
mang
tầm
cỡ
của
những
đề
tài
niên
luận,
luận
văn
Đại
học.
Cho
thấy
hoạt
động
này
đã
góp
phần
mở
rộng
về
không
gian,
thời
gian
và
hình
thức
hoạt
động
dạy
và
học,
thúc
đẩy
việc
đổi
mới
phương
pháp
dạy
học,
kiểm
tra
đánh
giá
trong
các
nhà
trường.
Qua
đó
thực
hiện
một
cách
sinh
động
phương
châm
của
giáo
dục
hiện
đại:
học
đi
đôi
với
hành,
lý
thuyết
gắn
liền
với
thực
tiễn;
kết
hợp
giáo
dục
nhà
trường,
giáo
dục
gia
đình
và
giáo
dục
xã
hội.